Nhận xét về xu thế phát triển của Bonsai vùng nhiệt đới thời hiện đại

0
131

“Bonsai Beringain KW Jadul từ Đài Loan” – Bài viết của Nghệ Nhân Robert Steven

Nhiều cây cảnh đa lớp (KW) từ Đài Loan được người chơi nhập khẩu và mua với giá cao bởi nhà sưu tập Indonesia – Những người chưa chuyên sâu về về cây cảnh, và sau đó ban giám khảo và các nghệ nhân, kỹ thuật viên  người thiếu hiểu biết coi là một kiệt tác của Đài Loan và bắt chước.

Đài Loan nổi tiếng với cây bonsai lớn, mạnh mẽ, hình dạng rễ 24h hoàn hảo, phân nhánh và trang trí theo tỉ lệ với hình dáng thiết kế tam giác mà chúng ta thường bắt chước; để bonsai cây cảnh từ Đài Loan được coi là tốt nhất và luôn được dùng làm tài liệu tham khảo ở nhiều nước. Nhưng nhiều người không biết rằng thiết kế của cây cảnh Đài Loan đã có một sự thay đổi mạnh mẽ trong suốt 20 năm qua để đa số đa cây cảnh của Đài Loan mà chúng tôi nhập khẩu là (KW) bonsai chúng ta bắt chước họ và đó là kỹ thuật trường cũ cũng như một khái niệm thiết kế mà từ lâu bị bỏ rơi

Bonsai phong cách KW  tại sao gọi là cũ ?

Chúng ta hãy quan sát cây Si bonsai nhập khẩu từ Đài Loan ở Inđônêxia, 10 điểm thì có ít nhất là 5-8 điểm giống hệt nhau hoặc nhiều hơn. Hầu như tất cả mọi thứ là đối xứng tam giác nơi “đỉnh ngọn” nó được hình thành từ các đường trực đứng từ dưới lên trên, sắp xếp bên trái bên phải phân nhánh rất thống nhất với perdaunan tươi tốt và hầu như không có đường viền và không gian trống rỗng. Cấu trúc thiết kế là giống nhau (xem ảnh chụp từ tạp chí Đài Loan năm 2003 và tôi đánh dấu “KW”)

Bây giờ chúng tôi so sánh với cây cảnh Bonsai được thiết kế theo khái niệm mới (xem hình chụp từ tạp chí Taiwan vào năm 2012). Sự khác biệt đáng chú ý rõ ràng là đặc biệt rõ ràng trong các cấu trúc phân nhánh có xu hướng “phá vỡ” và mở ra từ giữa, không có dòng trunk chi phối. Hình dạng tổng thể được mở rộng hơn và không đối xứng, đặc biệt là trên vùng ngọn của cây, Đỉnh của nó không còn được hình thành từ một đường đơn. Đã có phong trào và nhịp điệu về sáng tác và có không gian trống ở đây và ở đó.

Vậy đâu là lỗi? 

Thiết kế với khái niệm mới là một bước đột phá quan trọng và cơ bản để hiểu rõ hơn về luật về trồng trọt, sinh lý thực vật, hình thái thực vật và thẩm mỹ nghệ thuật hơn.
Như đã thảo luận trong bài báo của tôi về sự khác biệt cơ bản giữa cây lá rộng (nhiệt đới) với cây lá kim, đặc biệt là về sự thống trị đỉnh. 

Trong cây cảnh, chúng ta nên thiết kế các cây lá kim như lá rộng, nhưng không bao giờ thiết kế một cây lá rộng như cây tùng bách, đặc biệt là cây đa, si có tính cách của một chiếc lá lớn (nhiệt đới) là rất mạnh. 

người đầu tiên của Đài Loan, giống như hầu hết chúng ta, cây cảnh luôn thiết kế với khái niệm tam giác, bất kể loại cây, vì vậy beringinpun thiết kế với một hình tam giác giống như một cây thông; “Đỉnh” của nó được hình thành từ một dòng duy nhất của “nge-pen”. Kết quả là, cây cảnh này không bao giờ nhìn tự nhiên; Có thể nói là rất nhân tạo và không tự nhiên giống như hàng công nghiệp sản xuất hàng loạt nhàm chán.

Bonsai này được nhập khẩu rộng rãi bởi Indonesia và Thái Lan. Đồng thời, họ tiếp tục sửa thiết kế cây cảnh bằng cây cảnh với một khái niệm mới về sự hiểu biết chính xác. Đối với những người buôn bán và người sưu tập không quen thuộc, cây cảnh nhập khẩu được xem là kiệt tác, trong khi đó những cây bonsai “thiết kế giả” đã trở thành những con KW ở Đài Loan.

Vì vậy, tôi đề nghị các Nghệ Nhân, một lần nữa không bắt chước thiết kế, làm cây đa lớp như thế này, và các nhà sưu tập cũng phải hiểu, không dựa vào tiêu chí đánh giá của ban giám khảo (với cái nhìn sâu sắc nghèo ở các cuộc thi trong một khoảnh khắc hay một khu vực cục bộ), cây cảnh bonsai đa lớp như thế này sẽ được “bỏ rơi” theo thời gian!

Bài mình tạm dịch bài viết của Nghệ Nhân Robert Steven tại link sau, Các Bạn có thể xem bài gốc

Bài dịch chưa được hoàn thiện, AE có đóng góp ý kiến vui lòng gửi ở bình luận bên dưới mình sẽ cập nhật. Xin cảm ơn !

https://www.facebook.com/groups/721360507936301/permalink/1370908776314801/

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here